இப்லால் ஆசிரியரோடு சில பொழுதுகள்

image-b12860b855c0440e3a03a830873eca31c1aefcfcba26a033a624105647ccc643-V

1944ம் ஆண்டு பிறந்த இஃப்லால் ஆசிரியர் அவர்களது சொந்த ஊர் மாத்தறை மாவட்டத்தில் வெலிகாமம். ஆரம்பத்தில் கப்புவத்தை முஸ்லிம் பாடசாலையில் (தற்போதைய அந்நூர் பாடசாலை) கல்விகற்று பின்னர் சாதாரணதரக் கல்வியை தர்கா நகர் அல்ஹம்ராவிலும் உயர்தரக் கல்வியை வெலிகம அறபா மத்திய கல்லூரியிலும் கற்றார். பட்டப் படிப்பை கொழும்புப் பல்கலைக்கழகத்திலும் பேராதனைப் பல்கலைக்கழகத்திலும் பெற்றார். பின்பு சிறிது காலம் பேராதனைப் பல்கலைக்கழகத்தில் விரிவுரையாளராகக் கடமையாற்றிவிட்டு பேருவளை ஜாமிஆ நளீமிய்யாவில் 1979-1996 வரை விரிவுரையாளராகக் கடமையாற்றினார். கல்வி வாழ்க்கைக்குப் பின்பு சொந்த வியாபாரம் ஆரம்பித்து இன்று பிள்ளைகளுக்கு அவற்றை ஒப்படைத்து விட்டு ஓய்வும் சமூகப் பணிகளுமென தனது நேரத்தை செலவிட்டு வருகின்றார்.

சமூகத்தின் உயர் கல்வி நிலைகள் தொடர்பான பல்வேறு ஆதங்கங்களைச் சுமந்துகொண்டு அவற்றை சமூகத்துக்கு எத்திவைக்க வேண்டுமென்றிருந்த அவரிடம், பேட்டியின் நோக்கங்களைக் கூறியதும் தெளிவான பதில்களை நம் வாசகர்களுக்குப் பயன்தரும் வகையில் வழங்கினார்.

 

உங்கள் சிந்தனைப் பின்புலம் பற்றிய சிறு அறிமுகத்தை எங்களது வாசகர்களுக்கு வழங்குங்கள்.

என்னைப் பொறுத்தவரைக்கும் ஆரம்பத்தில் சொந்த ஊரிலேயே கல்வி கற்றாலும் தர்கா நகர் அல்ஹம்ரா பாடசாலையில் சாதாரணதரப் பரீட்சை வரை கல்வியைத் தொடர்ந்தேன். அக்காலப் பகுதியில் இப்போதைய ஜாமிஆ நளீமிய்யாவின் பணிப்பாளர் கலாநிதி எம்.ஏ.எம். சுக்ரி போன்றோருடன் அறிமுகம் கிடைத்தது. அது பின் நாளில் ஜாமிஆ நளீமிய்யாவின் கல்வி வளர்ச்சியை திட்டமிட்டு உருவாக்குவதிலும் பாரிய பங்கு வகித்தது. எமது சீனியரான கலாநிதி சுக்ரி போன்றவர்கள் அன்று ஏற்பாடு செய்து வழங்கும் இஸ்லாமிய மஜ்லிஸ்கள் பெரும் பயனுடையனவாக இருந்தன.

கல்வி பெறுவதைப் பொறுத்த வரையில் வாழ்வில் கற்றுக் கொள்ள முடிந்த சகல கலைகளையும் கற்றேன். துறைகள் வாரியாக பலவற்றைக் கற்றுக் கொண்டேன். எனது அடிப்படைத் துறையான புவியியல் துறையை விடுத்து கவிதை, இலக்கியப் பகுதிகள், இஸ்லாமிய பகுதிகள், விஞ்ஞானம், வானியல், வரலாறு… எனப் பல பகுதிகளில் பரிச்சயம் உண்டு. ஒவ்வொரு துறையிலும் முடிந்தளவு ஆழமாகக் கற்றிருக்கிறேன். அதனால் எதனையும் புறக்கணிக்காது ரசித்துப் போகும் தன்மையும் ஆர்வமும் என்னிடம் இருக்கிறது. என்னால் கவிதைகளையும் ரசிக்க முடியும்; வீட்டுத் தோட்டம் கூட செய்து வருகிறேன்.

1976இல் திருமணம் செய்தேன். அதன் பின்பும் கூட கற்றலுக்கும் தேடலுக்குமான வாய்ப்புக்களைத் தொடர்ந்தும் ஏற்படுத்தி வந்தேன். இலங்கைத் திறந்த பல்கலைக்கழகத்தில் கல்வியியல் டிப்ளோமா செய்த போது எனது மனைவியையும் மொண்டிசூரி சிறுவர் கல்வி சம்பந்தமான கற்கைகளில் ஈடுபடுத்தினேன். பின்னர் அவராகவே ஒரு சிறுவர் பள்ளியை ஆரம்பித்து இன்று இருபத்தைந்து வருடங்கள் கடந்தும் அதனை நடத்தி வருகின்றார். நான் முடிந்த அளவு அவருக்கு உதவியாக இருந்து வருகின்றேன்.

 

உங்களது மாணவர்களை நீங்கள் உருவாக்கிய அனுபவங்கள் எப்படி? அவர்களை இன்று காணும் போது உங்களது உணர்வுகள் எவ்வாறு அமைகின்றன?

உண்மையில் அது மிக சந்தோசம் தரும்  அனுபவம். பாடசாலைக் காலங்களில் நான் இளவட்டங்களோடே இருந்தேன். பல்கலைக்கழகத்திலும் இளைஞர்களோடே பல பயனுள்ள வேலைகளில் ஈடுபட்டேன். பின் பல்கலைக்கழக விரிவுரையாளரான போதும் இளைஞர்களோடேயே இருந்து அவர்களை நெறிப்படுத்தக் கிடைத்தது.

பின்னர் அந்த அனுபவங்கள் அனைத்தையும் நளீமிய்யாவை அதன் ஆரம்ப காலத்தில் உருவாக்கும் பணியில் பயனைத் தந்தன. நளீமிய்யாவுக்கான கலாசாரம் ஒன்றை வடித்தெடுப்பதில் அவை உறுதுணையாக இருந்தது. அன்று மாணவர்களை ஒழுங்குபடுத்துவதற்காக நாம் சிறு சிறு விடயங்களில் கூட கரிசனையோடு இருந்தோம். உதாரணத்திற்கு அவர்களது சட்டைப் பொத்தான்களைக் கூட எவ்வாறு இருக்க வேண்டும் என்பதில் கண்ணும் கருத்தோடும் இருந்தோம். சிலர் எதிர்த்தார்கள், எனினும் இன்று அவர்கள் கோட் சூட் என்று நாம் சொன்ன பொத்தானுக்கும் மேலால் கழுத்துப் பட்டியும் அணிந்து (நகைச்சுவையோடு கூறுகிறார்) உயர் தொழில்களிலும் முக்கிய சமூகப் பொறுப்புக்களிலும் ஈடுபட்டு வருவதைக் காணும் பொழுது மகிழ்ச்சி மேலிடுகிறது.

உண்மையில் கற்பித்தல் என்பது ஒரு ஸதகா அதனை நாம் உளப்பூர்வமாகச் செய்யவேண்டும். வாழ்க்கைத் தேவைகள் அதிகரிக்கும் போது அதற்கேற்ப பேரம் பேசி கல்வியை வியாபாரமாக்கும் நிலைக்குப் போகக் கூடாது. அவ்வாறான மனநிலையுடன் நான் இருந்தேன். அதனாலேயே வாழ்க்கைத் தேவைகள் அதிகரித்த போது கற்பித்தலைக் கைவிட்டு வியாபாரத் துறைக்குள் நுழைய வேண்டியதாயிற்று.

எனினும் நளீமிய்யாவிலிருந்து வெளிவாரியாக உதவுவதற்கு அன்று நளீம் ஹாஜியாரிடம் உறுதிபூண்டிருந்தேன். அத்தோடு கற்பித்தலிலிருந்து நின்றுவிட்ட போதிலும் அறிவுச் செயற்பாடுகளில் தொடர்ந்தும் ஈடுபட்டுக் கொண்டிருக்கிறேன்.

 

அவ்வாறான அறிவு, தஃவா செயற்பாடுகள் பற்றி

ஆம். குறிப்பாக வானியல் தொடர்பான ஆய்வுகளில் நான் தொடர்ந்தும் ஈடுபட்டு வருகின்றேன். வானியல் தொடர்பான குறிப்புக்களையும் அனுபவங்களையும் எழுதி வைத்திருக்கிறேன். அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமாவின் பிறைக் குழுவிலும் அங்கம் வகிக்கிறேன். மேலும் கொழும்பு பெரிய பள்ளிவாசலுடனும் நீண்ட காலத் தொடர்பு இருக்கின்றது. சமூகத்தின் பல்வேறு பிரிவினர்களும் பிறை விவகாரம் தொடர்பான வழிகாட்டல்களை நாடி வந்திருக்கின்றனர்.

முன்பொரு காலம் இருந்தது; அ.இ.ஜ.உ. மற்றும் கொழும்பு பெரிய பள்ளிவாசல் பிறை விவகாரங்களில் முற்று முழுதாக வளிமண்டலவியல் திணைக்களத்திலேயே தங்கியிருந்தது. பிறையின் இஸ்லாமிய, விஞ்ஞான பரிமாணங்களை அறிந்திருந்தோம் என்ற வகையில் நாம் அவ்விவகாரத்தில் ஈடுபட்டோம்.

பிறையின் திசை, இடம், கோணம்,கால அளவு போன்ற அறிவியல் பகுதிகள் அன்றைய மௌலவிமார்களை அடைந்திருக்கவில்லை. பூமி உருண்டை வடிவுடையது; அவ்வகையில் கோணத் தொடர்புகள் முக்கியமானவை. இத்தகைய அறிவுகளோடு அணுகும் போதுதான் மிகச் சரியாகப் பிறையைக் கண்டடைய முடியும்.

நாம் இதுதொடர்பான அறிவுகளைப் பெற்றிருந்த போதும், அக்கால உலமாக்களை விட வேறுபட்ட சிந்தனைப் போக்கில் நாம் இருந்தோம். எனினும் எம் கருத்தை ஏற்று எம்மை அங்கீகரிக்கும் நிலையில் அவர்கள் இருந்தமை குறிப்பிடத்தக்கது. முரண்பாடுகள் மிக்க அன்றைய சூழலில் இதுவொரு அரிதான நிகழ்வாகும்.

வானியல் தொடர்பான ஆய்வுகள் காரணமாக சர்வதேச இஸ்லாமிய நாட்காட்டிக்கான அமைப்பு (International Islamic Calendar Society) நடாத்திய மலேசிய சர்வதேச மாநாட்டிலும் பங்குகொண்டிருக்கிறேன்.

இவ்வகையில் அறிவைப் பரவலாக எடுத்துக் கொள்வது பல வகைகளில் சமூகத்துக்குப் பங்களிக்க உதவும். வாழ்க்கை அநியாயமாகப் போகாது. அறிவோடு தொடர்பாக இருக்கும் போது தான் மனதை ஒருமுகப்படுத்த முடிகிறது. வயது செல்லச் செல்ல எம்மை சமநிலைப்படுத்தி நிதானத்தோடு இருக்க முடிவது அப்போதுதான். நான் நீண்ட காலமாக நோய்வாய்ப்பட்டு இருக்கின்ற போதும் என் தொடர்ந்தேர்ச்சியான அறிவுத் தேடல்கள் என்னை ஒருமுகப்படுத்தி வைத்திருக்க உதவுகின்றது.

 

உங்களில் தாக்கம் செலுத்திய ஆளுமைகள்சம்பவங்கள்நிகழ்வுகளை எங்கள் வாசகர்களோடு பகிர்ந்துகொள்ளலாமே

அறிஞர்கள், தாக்கம் செலுத்திய ஆளுமைகளுள் அறிஞர் தாஸிம் நத்வி அவர்கள் மிக முக்கியமானவர். நளீமிய்யாவின் முதல் அதிபராக இருந்த அன்னவர்களது ஒவ்வொரு அசைவும் என்னில் தாக்கம் செலுத்தியது எனலாம். நளீமிய்யாவுக்காக ஏராளம் தியாகம் செய்தவர் தாஸிம் நத்வி; நம்மால் நினைக்க முடியாத தியாகங்களையும் செய்தவர்.

தாஸிம் நத்வி தனிப்பட்ட வாழ்விலும், அறிவு வாழ்விலும் நீதம் நிரம்பியவர். அவர் வாழ்வில் நிகழ்ந்த அன்றாட உதாரணங்கள் சிலதைக் கூறுகிறேன். நாம் நளீமிய்யாவில் இருக்கும் போது ஒவ்வொரு நாள் மாலையிலும் எமக்காக டீ ஊற்றிக் கொண்டு வருவார். அப்போது நாம் ஆசிரியர்கள் எல்லோரும் ஓரிடத்தில் ஒன்றாகக் கதைத்துக் கொண்டிருப்போம். அப்போது ஊற்றிய டீயை கோப்பைகளில் ஊற்றுவார். அதன் போது நீண்ட நேரமும் கவனமும் அதற்கென எடுத்துக் கொள்வார். மிகச் சமமான அளவில் டீ எல்லொருக்கும் ஊற்றப்பட்டிருக்கிறதா எனக் கவனத்துடன் அவதானித்து விட்டுத்தான் பரிமாறுவார்.

நளீமிய்யாவிலிருக்கும் சாதாரண கல்விசாரா தொழிலாளிகளோடும் அன்போடு பேசிப் பழகுவார். ஏதும் தவறுகள் தொடர்பாக யாரும், ஏனையோர் பற்றி முறைப்பட்டால் முதலில் அது ஞாபக மறதியாகவோ அல்லது வேறு ஒரு நோக்கத்திலோ தான் அவ்வாரு இடம்பெற்றிருக்கும் என்ற கோணத்திலேயே அதனை அணுகுவார். இவ்வாறு அவரிடம் பல அற்புத குணாதிசயங்களை அவரிடம் கற்றிருக்கிறேன்.

இவ்வாறுதான் மஸ்ஊத் ஆலிம் அவர்களும் என்னில் தாக்கம் செலுத்திய முக்கிய ஆளுமை. என்னைப் பொறுத்தமட்டில் நான் ஒவ்வொரு விடயத்திலும் எனக்கான பாடம் என்ன என்பது குறித்து யோசிப்பேன். ஒரு நபரோ அல்லது நிகழ்வோ நடந்தால் அது எனக்கு தரும் பாடத்தை நிச்சயம் பெற்றுக்கொள்வேன்.

 

அக்கால மாணவர்கள் மற்றும் இன்றைய மாணவர்களின் கல்வி தேடலில் எத்தகைய மாற்றங்களை உணர்கிறீர்கள்.

இன்று விரிவான தேடல் மானவர்களுக்கு அவசியம் தேவை. அதர்கான வாய்ப்புக்களும் நிறைந்திருக்கின்றன. அறிவு பெறுவதற்கான வாய்ப்புக்கள் நவீனமடைந்திருப்பது போலவே பன்முகப்பட்டும் இருக்கின்றது.

முன்னர் சிங்களப் பெற்றோர் இருந்தது போன்றே இன்று முஸ்லிம் பெற்றோரும் பிள்ளைகளின் கல்வியில் ஆர்வம் செலுத்துகின்றனர். அவர்கள் ஆசிரியருடன் பிள்ளைகளின் கல்வியில் பற்றி விசாரிக்கின்றனர். கல்வியிலும் கல்விச் சூழலிலும் நிறைய மாற்றம் நிகழ்ந்திருக்கிறது.

அறிவு நிறைந்த அளவிற்கு அறிவின் பயன் நிறைந்து விடவில்லை. அதனால் பல பாதகமான விளைவுகளை நாம் காண்கிறோம். அவற்றை நாம் மாற்ற வேண்டும்.

 

உங்களது நாளாந்த செயற்பாடுகள் பற்றி

ஓவ்வொரு நாளும் ஏன் கைத் தொலைபேசியில் 3.45 அலாரம் வைத்து எழும்பி விடுகிறேன். காலையிலேயே ஒரு ஸதகாவோடு வேலைகளை ஆரம்பிக்க விரும்பி… வீட்டில் உள்ள அனைவருக்கும் ஸதகாவாக ஒரு கோப்பியை ஊற்றிக் கொடுத்து விடுகிறேன்… அதுவொரு பத்து நிமிட வேலை. இலகுவாக நன்மையைப் பெற்றுத் தரக் கூடியது. ஸுபஹ்க்கு பின் ஸலவாத், அவ்ராத்களொடு தஃப்ஸீர் இப்னு கஸீர் தமிழாக்கத்தை வாசித்துவிட்டு மனைவியுடனும் அது பற்றிக் கருத்துப் பரிமாரிக் கொள்வேன்.

6.30 க்கு எல்லாம் பத்திரிகை செய்திகள் வாசிப்பேன். பின்னர் நடைப்பயிற்சி… தோட்டம் சுத்தப்படுத்தல், தோட்ட வேலைகள்… நூல்கள் வாசித்தல்.. பிற்பகலானதும் பேரப்பிள்ளைகளுக்கு கற்றுக்கொடுத்தல்…. பிற்பகலில் கொஞ்சம் தூக்கம்… இரவில் மீண்டும் குர்ஆன் ஓதல்… என ஒவ்வொரு நாளும் செல்கிறது.

இடைக்கிடை வியாபார விடயங்களைக் கவனித்தல், முஸ்லிம் உயர்கல்வி விவகாரங்களிலும் ஈடுபாடு காட்டுகிறேன். கட்டாயம் இரவு 9.30 செய்திகள் பார்த்துவிட்டுத்தான் உடன் படுக்கைக்கு செல்வேன். நான் நாளாந்தம் உலக நிகழ்வுகளை அவதானித்து உலகத்தோடு ஒன்றியிருக்க விரும்புகிறேன்.

 

இறுதியாக கூறிவைக்க விரும்பும் விடயம்...

நான் அடிக்கடி கூறும் விடயம் இதுதான். அறிவுப் பகுதியில் முன்னோக்கிச் செல்வோர் மார்க்கப் பணியில் பின்தங்கி விடுகின்றனர்… இங்கு நாம் எம் அடிப்படைப் பணியை மறந்துவிட்டிருக்கின்றோம். இதற்கு தீர்வு எம்மிடம்தான் இருக்கின்றது. அடிப்படைத் தேவையைப் பூர்த்தி செய்யுமளவு செல்வம் எம்மிடம் இருக்க வேண்டும் அவ்வாறு இருப்பது போதுமானது. அவ்வாறிருப்பின் தான் தஃவா வெற்றிகரமாகும்.

அன்றாடம் பிழைக்கும் அளவு வருமானம் இருப்போரால் வெற்றிகரமான தஃவாவை மேற்கொள்ள முடியாது. வாழ்வில் அதற்கான திட்டமிடல் இருக்கவேண்டும். தஃவா என்பது பிறருக்கு அறிவூட்டல் மட்டும் அல்ல. பல்வேறு வழிகாட்டல்களை உள்ளடக்கியது அது.

மத்ரஸாக்களை இலக்கு வைத்து எவ்வளவோ செய்ய வேண்டியிருக்கிறது. சிந்தனை மாற்றத்துக்காக பல்வேறு முயற்சிகள் வேண்டும். சமூகத்தின் பல்வேறு முகாம்களுக்கும் இடையில் நெருக்கம் வேண்டியிருக்கிறது. பல்வேறு மட்டங்களுக்கும் கீழிறங்கிச் செல்ல வேண்டியிருக்கிறது.

ஒன்றிணைவு என்பது எல்லாத் தரப்பிலும் அவசியத் தேவை… அது வீட்டிலிருந்து ஆரம்பிக்க வேண்டும்… வீட்டுச் சூழலில் எல்லோரும் ஒன்றாக அமர்ந்து பேசுகின்ற சூழல் வருமாயின் அது நிச்சயம் சமூகத்திலும் தாக்கம் செலுத்தும்.

மார்க்கத்தைப் படித்தவர்கள் குர்ஆனின் அறிவை எங்கும் கொண்டுசெல்ல வேண்டும். ஆனால் இது கொழும்போடு மாத்திரம் சுருங்கி விடுகிறது. தலைநகரில் ஆங்காங்கே சில வகுப்புக்கள் நடக்கின்றன. எம் நாட்டின்  குக்கிராமங்களுக்கு இது எப்போது செல்லப் போகிறது?

எம் வீட்டில் வேலை செய்த இஸ்லாமைத் தழுவிய பெண்ணுக்கு அவள் விலகிச் செல்லும் போது அல்குர்ஆன் மொழிபெயர்ப்பை அன்பளிப்பாக கொடுத்தேன். சிறிது காலத்தில் அவள் ஒரு முறை எம்வீடு வந்த போது அதனைத் திருப்பி தந்துவிட்டு போய்விட்டாள். ஏன்? குறைந்தபட்ச அல்குர்ஆனிய அறிவு கூட இல்லாது போய்விட்டது. அதற்கான தேவை நாட்டின் மூலைமுடுக்க்கெங்கும் பரவிவிட்டிருக்கின்றது. நாம் உணராததாலேயே இப்பணியை மறந்துவிட்டிருக்கின்றோம்.

நன்றி: பயணம் ஸுஹ்பா ஸாலிஹா

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s