உள்ளங்களைக் கழுவுதல்

நல்ல எழுத்துக்களை வாசிப்பதென்பது எப்போதுமே மனதுக்கு உற்சாகம்தான். நல்ல விடயமொன்றை வாசித்து அதை இன்னொருவருக்குக் கொடுக்கவிழைவது அதிலும் உற்சாகம் கூடியதே…
நீண்ட நாட்களுக்கு முன் அப்துல் ஹமீத் பிலாலியின் “உள்ளங்களைக் கழுவுதல்என்றதொரு ஆக்கத்தை வாசிக்கக் கிடைத்தது. அப்போது உள்ளத்தில் தோன்றிய சில விடயங்களை பின்வரும் வரிகளில் வார்த்தைகளாக வடித்திருக்கிறேன். நல்ல உள்ளங்கள் கொண்டவர்களால் தான் உலகம் எப்போதும் பசுமையாக இருக்கிறது. அவர்கள் மக்களுக்காக சிந்திப்பவைதான் சாந்தியாகத் தவழ்கின்றது. அத்தகைய நல்ல உள்ளங்கள்…
 
எமது உடல்கள், எமது ஆடைகள், எமது வாகனாதிகள்… இவை அனைத்தும் மாசுபட்டால் அவற்றை நீராலும் சவர்க்காரம் போன்றவற்றாலும் கழுவி சுத்தம் செய்து கொள்வோம். பின்பு அவை பரிசுத்தமானதாகவும் தூய்மைமிக்கதாகவும் மாறிவிடுகின்றன. என்றாலும் உள்ளங்கள் மாசுபட்டால்… அவற்றை தூய்மைப்படுத்துவதற்கான வழிதான் என்ன? இதனையே அரபுக் கவிஞர் ஒருவர் இவ்வாறு கூறுகிறார்:
நீரினால் ஆடைகளை அசுத்தத்திலிருந்து மீட்டுவிடலாம்
பாவப்பட்ட உள்ளம் நீரினால் தூய்மையாக்கப்பட்டு விடாது.
எனவே, உள்ளம் மாசுபடின் அதனைத் தூய்மையாக்க நீர் தவிர்ந்த வேறேதும் இருக்கக் கூடும். ஆம், நாம் உடைகளைத் தூய்மையாக்கப்பயன்படுத்தும் வழியல்லாத இன்னோர் வழிமுறை உள்ளங்களைக் கழுவுவதற்கென இருக்கின்றது.
அந்த தூய்மைப்படுத்தும் வழியைத் தெரிந்துகொள்ள தொழுகைகளின் ஆரம்பத்தில் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் ஓதிவந்த ஒரு துஆவினை நாம் நோக்குவோம்:
“இறைவா! வெண்மைமிகு ஆடைகள் அழுக்குகளிலிருந்து சுத்தம் பெறுவது போன்று பாவங்களை விட்டும் என்னைத் தூய்மைப்படுத்துவாயாக… இறைவனே எனது பாவங்களை நீரைக்கொண்டும் பனிகட்டியைக் கொண்டும் குளிரைக்கொண்டும் கழுவி விடுவாயாக…”     (புகாரி)
 
இங்கு பாவங்களை நீர், பனிக்கட்டி என்பன கொண்டு கழுவுதல் என்பதன் மூலம் என்ன நாடப்படுகின்றது? இப்னு தகீக் அல்ஈதி என்பவர் பாவங்களை விட்டும் உயர்ந்தளவான பாதுகாப்புத்தான் இதன் மூலம் நாடப்படுகின்றது என்கிறார்.
இமாம் இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கலானி (ரஹ்) அவர்கள் தனது ஃபத்ஹுல் பாரியில் மூன்று விடயங்களால் தொடர்ந்தும் தூய்மையாக்கப்படும் ஓர் ஆடையானது மிக உயர்ந்தளவிலான அதிதூய்மை கொண்டதாக இருக்கும்என இந்த ஹதீஸை விளக்கும் போது கூறிச் செல்கிறார்.
 
இமாம் அல்தீபி அவர்கள் இங்கு நீருக்குப் பின்பு பனிக்கட்டி மற்றும் குளிர் என்பன குறிப்பிடப்படுவதன் நோக்கம் பாவமீட்சியின் பின்னர் பூரணமான மக்ஃபிரத் மற்றும் ரஹ்மத்தைக் குறிப்பிடலாம் எனவும், உயர்ந்த எண்ணங்களே நரக நெருப்பின் வேதனையிலிருந்தும் அதன் கொடூரங்களிலிருந்தும் பாதுகாப்பதாகவும் இருக்கும் என்கிறார்.
நாம், பாவங்களால் மாசுபட்ட எமதுள்ளங்களை ஏதோவொரு வகையில் மன்னிப்பையும் ரஹ்மத்தையும் அருளையும் பெறவேண்டியிருக்கிறது.
இந்த தூய்மைப்படுத்தல்தான் நாம் “தௌபதுன் நஸூஹாஎன அழைக்கும் உயர்ந்த தரத்திலான பாவமன்னிப்புக் கோரலாகும். இது பாவங்களின் மீது கை சேதப்படுதல் என்ற புள்ளியிலிருந்து ஆரம்பம் பெறும். அப்பாவங்கள்பால் மீள்வதில்லை, அந்தப்பக்கமே மீண்டும் செல்வதிலை என்ற உயர்ந்த உறுதியுடனேயே ஆரம்பிக்கும். அப்பாவங்கள்பால் இனி மீள மாட்டேன். என்ற உயர் இலட்சியம் உள்ளத்தில் குடிகொண்டிருக்கும். அதனை எவ்விதத் தயக்கமும் இன்றி உடனடியாகவே மிகத் திருப்தியுடன் கூடிய தீர்மானமாக செயலில் காட்டவும் வேண்டும்.
 
எல்லாவற்றுக்கும் பின், உள்ளங்களைக் கழுவுவதை ஃபர்ழான வணக்கங்களை நிறைவேற்றுதல் பின்பு அதனை நபிலான வணக்கங்கள் கொண்டு பூரணமாக்குதல் எனத் தொடர வேண்டும். இறுதியில் இறைவனுக்குக் கட்டுப்படுவதன் சகல வடிவங்களிலும் வாழ்வின் பக்கங்கள் கொழிக்கும் அளவுக்கு எமது உள்ளங்கள் மாற்றமுற வேண்டும்.
இவ்வகையான மாற்றங்கள் பலதையும் எமது ஸலபுகளிடத்தில் நாம் கண்டிருக்கிறோம், இத்தகைய உயர்ந்த உள்ளங்கள் கொண்டவர்களாகத்தான் நவீன இஸ்லாமின் முன்னோடிகளான எமது ஸஹாபாக்கள் இருந்திருக்கிறார்கள். இதன் செயல் வடிவம் தான் அவர்களை மதுவை விட்டும் விரண்டோடி தூய்மையடையச் செய்தது. மதீனத்துவீதிகளில் மதுப்பீப்பாய்களைக் குப்புறக்கவிழ்த்துவிட்டு மஸ்ஜிதுந் நபவியிலே அல்லாஹ்வுக்கு முழுதாய் சிரம் தாழ்த்த வைத்தது.
பாவங்களைச் செய்துவிட்ட போதெல்லாம் தாமாக முன்வந்து தண்டனைகளக் கேட்டுப்பெற்று மறுமையின் அல்லாஹ்வின் கௌரவத்தைப் பெறக்கூடியவர்களாக மாற்றி வைத்தது. தோழர் ஸஃலபா (ரழி) அவர்கள் தன் பார்வையின் மூலம் செய்துவிட்ட தவறு காரணமாக தூதர் (ஸல்) அவர்களது அவைக்கே வருவதற்கு வெட்கப்பட்டு இறுதியில் தன்னுயிரையே இழக்குமளவுக்கு பச்சாதாபப்பட்டதெல்லாம் அவர்கள் கொண்டிருந்த உயர்ந்த உள்ளங்களே… அவர்கள் தமது உள்ளங்களைத் கழுவித் தூய்மைப்படுத்தும் வேலையை எப்போதும் மேற்கொள்பவர்களாக இருந்திருக்கிறார்கள்.
குறிப்பு: இவ்வாக்கத்தின் கணிசமான பகுதிகள் அப்துல் ஹமீத் பிலாலி அவர்களின் மூல ஆக்கமொன்றிலிருந்து பெறப்பட்டுள்ளன.
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s