திட்டமிடலே வெற்றியின் தொடக்கம்

11_15

இஸ்லாமின் எதிரிகள் இஸ்லாமைக் கவிழ்க்கும் நோக்கில் தீவிரமாகச் செயற்பட்டுக் கொண்டிருக்கும் காலப் பகுதியாக நாம் சமகாலத்தை அடையாளப்படுத்தலாம். அதற்காக அவர்கள் முழுமையாகத் தம் மதிநுட்பங்களைக் கூர்தீட்டித் திட்டமிட்டுக் கொண்டிருக்கிறார்கள். அதேநேரம் இஸ்லாமிய உம்மத் குறைபாடு கொண்டிருக்கும் பகுதியும் இதுவாகவே இருந்துகொண்டிருக்கிறது.

உண்மையில் தூயவன் அல்லாஹ் இஸ்லாமிற்குரித்தான கடமைகளையும் நற்செயல்களையும் ஆக்கித் தந்துள்ளான். ஈமானுக்கென்றே நல்விளைவுகளையும் ஆக்கிவைத்துள்ளான். அவ்விளைவுகள் தான் இவ்வுலகில் மனிதன் மேற்கொள்ளும் நற்செயல்களாகும். அவையே மறுமையில் மனிதனுக்கான கட்டுச்சாதனமுமாகும். எனவே மரணத்துடன் ஆரம்பித்து வெற்றியாளர்களுக்கு சுவனத்திலோ அல்லது பாவிகளுக்கு நரகத்திலோ முடியப் போகின்ற ஒரு நீண்ட பாதைக்காகவே இக்கட்டுச்சாதனத்தின் மீது அவன் எந்தளவுக்குத் தேவையானவனாக இருக்கிறான்??? அவர்கள் இவ்வுலகில் எந்தத் தரத்துடனோ அல்லது அந்தஸ்துடனோ இருந்தபோதிலும் சரியே… அல்லது அவர்கள் மனோ இச்சைகளுடன் புரண்டு கொண்டிருந்தாலும் சரியே… இந்த இச்சைகள் எவ்வளவு இழிவானவை? சுவனத்தின் அருட்கொடைகளுடன் ஒப்பிடுகையில் எவ்வளவு பலவீனமானவை?

நற்செயல்கள் என்பவை…
நற்செயல்கள் என்பவை இஸ்லாமியப் பார்வையிலே தொழுகைகளுடனோ ஸகாத்துகளுடனோ நோன்புகளுடனோ ஹஜ்ஜுகளுடனோ சுருங்கி விடுபவை அல்ல. அவை இஸ்லாமின் அடிப்படைக் கடமைகள் தான்; இவற்றோடு இணைத்து அல்லாஹ் ஏவியிருக்கும் எல்லாவற்றையுமே பற்றுறுதியுடன் பின்பற்றுவதும் அவன் தடுத்திருப்பவற்றை முற்றாகத் தவிர்ந்துகொள்வதும் நற்செயல்கள் தான்… நாம் திருக் குர்ஆனை ஓதும்போது பல தடவைகளில் மனித தொடர்புகள் குறித்த விடயங்களில் ஏவல்களையும் விலக்கல்களையும் காணக்கூடியதாக இருக்கும். அவ்வாறே பொருளாதார-சமூகத் தொடர்புகள் குறித்தும் காண முடியுமாயிருக்கும். அவ்வகையில் ஒரு முஸ்லிம் தன் சகோதர முஸ்லிமுடன் நடந்துகொள்ள வேண்டிய முறைமைகள், முஸ்லிமல்லாத சகோதரருடன் நடந்துகொள்ள வேண்டிய முறைமைகள், அத்தோடு அவன் தன் வீட்டாரோடு நடந்து கொள்ளவேண்டிய முறைமைகள் மட்டுமல்லாது தான் வாழும் உலகில் தன்னைச் சூழவிருப்போருடன் நடந்து கொள்ளவேண்டிய முறைகள் அனைத்துக்கும் வழிகாட்டிவிடப்பட்டுள்ளன.

அறிஞர்கள் கூறுவார்கள் ‘நாம் திருக் குர்ஆனை ஓதும் போது அல்லாஹ்வுக்கும் மனிதனுக்கும் இடையிலான தொடர்புகளைச் சீராக்குவது குறித்த விடயங்களைத் விடவும் மனிதர்களுக்கு மத்தியிலான தொடர்புகளைச் சீரமைப்பது பற்றிய ஏவல்கள், விலக்கல்களை அதிகமாகக் கண்டுகொள்ள முடியும். இதற்குமப்பால் இவ்வகையான தொடர்புகளிலே வந்திருக்கும் ஏவல்கள், விலக்கல்கள் இபாத்த்துகளோடும் தொடர்புபடுத்திக் கூறப்பட்டுள்ளன என்பதையும் அவதானிக்க முடியும். உதாரணத்திற்கு மகத்துவமிக்க இபாதத்தான தொழுகை இவ்வாறு இணைக்கப்படுகிறது: “நிச்சயமாக தொழுகை மானக்கேடான வெறுக்கத்தக்கவற்றை விட்டும் தடுக்கிறது.” இவ்வாறே மிக முக்கிய இபாதத்தாகிய ஸகாத்தும் ஆத்மாக்களைப் பரிசுத்தப்படுத்தி ஆசைகள், மோகங்கள், பொறாமைகளை விட்டும் உள்ளங்களைத் தூய்மைப்படுத்துவதனை இணைத்துக் கூறுகிறது: “நபியே! நீர் அவர்களின் செல்வங்களிலிருந்து ஸதகாக்களைப் பெறுவீராக; அது அவர்களைத் தூய்மைப்படுத்தி பரிசுத்தமாக்கிவிடும்.” இவ்வாறுதான் அனைத்து இபாதத்துகளும் காணப்படுகின்றன.

உண்மையிலேயே மனிதனொருவன் எதனுடன் சம்பந்தப்பட்ட விடயமாயினும் சரி தனது எண்ணத்தை அல்லாஹ்வுக்கு மாத்திரமே என்று தூய்மைப்படுத்திக் கொண்டு செய்வானாயின் அது இபாதத்துதான். அவ்விடயங்கள் நமக்காகவோ அல்லது நாம் பிறருக்காகவோ செய்த போதிலும் அல்லாஹ்வின் ஏவல்-விலக்கல்களைப் பேணி அவனுக்குக் கட்டுப்படுவதை உத்தரவாதப்படுத்தினோமென்றால் நாம் இபாதத்துக்களாக அவற்றை அடைந்துகொள்வோம். அப்போது நவீன நாகரிகங்கள் எமக்குச் சொல்லித் தந்திருக்கும் உலக விவகாரங்களோ அல்லது துறவிகள் சொல்லித் தந்திருப்பது போன்று மறுமை விவகாரங்களோ எதுவாயினும் நாம் இரண்டுக்கும் இடையில் அற்புதமான இணைப்பைக் காண்போம். இஸ்லாமின் பார்வையில் அனைத்துமே நற்செயல்களுக்குள் உள்ளடங்கியவை தான்.

இப்பிணைப்பை நாம் ஏராளம் அல்குர்ஆனிய வசன்ங்களில் கண்டுகொள்ள முடியும். அவ்வகையில் சூரத்துல் ஜும்ஆவை நோக்கினால் உலக விடயங்களிலும் மறுமை விடயங்களிலும் அற்புதமான இணைப்பைக் காண முடியும்: “நீங்கள் (ஜும்ஆ) தொழுகைக்காக அழைக்கப்பட்டால்; அல்லாஹ்வை நினைவு கூர்வதற்காகச் சென்றுவிடுங்கள்.” என்று சொல்லிவிட்டு, “வியாபாரத்தை விட்டுவிடுங்கள்” என ஏவுகிறது. பின்பு நேரடியாகவே “தொழுகை முடிந்துவிட்டால் பூமியில் பரவிச் சென்று அல்லாஹ்வின் பேரருளைத் தேடிக்கொள்ளுங்கள்.” எனச் சொல்கிறது. இரண்டு வெவ்வேறுபட்ட விவகாரங்கள் இவை. முதலில் கூறிய இரண்டும் வரையறுக்கப்பட்ட நேரத்துக்குட்பட்டவை. அது ஜும்ஆத் தொழுகையுடைய நேரத்தோடு சம்பந்தப்பட்டவை. இவ்வாறிருக்க அதற்கடுத்துக் கூறப்பட்ட இரு விடயங்களும் மிகப் பெரும் நேரத்தைக் கொண்டவை; அதாவது தொழுகை முடிந்த பிற்பாடு உள்ள நேரம் அனைத்தும் அடங்கும். எனவே உடனடியாகவே பூமியில் பரவிச் சென்று எமது தொழில்துறவுகளில் ஈடுபட்டு எமது வாழ்க்கைக்கான உழைப்புக்களை மேற்கொள்ளவேண்டும் எனக் கூறுகிறது. அதுமட்டுமல்லாது ‘அல்லாஹ்வுடைய அருள்களிலிருந்து தேடிக் கொள்ளுங்கள்’ என்றும் கூறப்படுகிறது. அவ்வகையில் எந்தத் துறையில் ஈடுபடுவதும் நற்கருமங்களாகவே அமையும். எனவே குறித்த நற்கருமங்கள் எதிர்பார்க்கப்படும் விளைவுகளைத் தரக்கூடியதாக அமையவேண்டும். ஏனெனில் தஃப்ஸீர் ஆசிரியர்கள் பலரும் அல்லாஹ்வின் அருளைத் தேடிக் கொள்ளும் நேரத்தை விளக்கும் போது நம் செயல்களால் விளையும் சாதக விளைவுகள், லாபங்கள் என்பவற்றையே குறிப்பிடுகிறார்கள்.

ஆனாலும் முஸ்லிம்களாகிய நாம் இவற்றைக் குறித்துப் பிரக்ஞயற்றவர்களாக இருக்கிறோம். எனவே நாம் குறித்த இலாபங்களை அடைவதற்கான திட்டமிடல்களை வேண்டியிருக்கிறோம். எனவே நாம் ஒரு வேலையை ஆரம்பிக்கையில் அல்லது உற்பத்தி செய்கையில் அல்லது பயிரிடலாயினும் சரி, அது அல்லாஹ் எமக்கு அருளியுள்ளவற்றைத் தேடிக் கொள்வதாக இருக்க வேண்டும். அது எமக்கோ அல்லது எம் சார்த ஏனையோருக்கோ இலாபங்களையும் சாதக விளைவுகளையும் தருவதாக இருக்க வேண்டும்.

கலாநிதி அலி முஹியுத்தீன் கரதாகி

தமிழில்: எம்.எஸ்.எம். ஸியாப்

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s