நேபாள முஸ்லிம்கள்…

3463b56bf3044d42b42345dc1193a4cf_18

நேபாள சமஷ்டி ஜனநாயகக் குடியரசு

தலைநகரம்: காத்மண்டு

சனத்தொகை: 26,494,504 (சது.கி.மீட்டருக்கு 180 பேர்)

இனக்குழுமங்கள்: Chhettri 15.5%, Brahman-Hill 12.5%, Magar 7%, Tharu 6.6%, Tamang 5.5%, Newar 5.4%, Muslim 4.2%, Kami 3.9%, Yadav 3.9%

மொழிகள்: Nepali 47.8%, Maithali 12.1%, Bhojpuri 7.4%, Tharu (Dagaura/Rana) 5.8%, Tamang 5.1%, Newar 3.6%, Magar 3.3%, Awadhi 2.4%

சமய நம்பிக்கைகள்: இந்து 81.3%, பௌத்தம் 9%, இஸ்லாம் 4.2%, கிறிஸ்தவம் 1.4%, பாரம்பரிய மத நம்பிக்கைகள் 3.5%

நாணயம்: நேபாள ரூபா (NPR)

பொருளாதாரம்: Agricultural produce including jute, sugarcane, tobacco, and grain

நாட்டின் பரப்பளவு: 147,181 சது.கி.மீ

ஆட்சி முறைமை: சமஷ்டி பாராளுமன்றக் குடியரசு

பாராளுமன்றம்: Constituent Assembly

அரசுத் தலைவர் ஜனாதிபதி: ராம் பாரன் யாதவ்

பிரதமர்: சுஷி கொய்ராலா

 

‘ஸாயு துங்க புல்க ஹாமி…’ எனத் துவங்கும் நேபாள நாட்டுத் தேசிய கீத வரிகளும் அதன் மனம் ஈர்க்கும் இசைகளும் அந்நாட்டின் அழகைப் போலவே அதீதமான ரசனைகள் தரக் கூடியவை. நாம் இலங்கையர் வருடத்துக்கு ஒரு முறையாவது அழகு தேடி மலைநாட்டுக்குப் போவது வழக்கம். ஆனால் நாடு முழுவதுமே மலைகளால் வார்க்கப்பட்டிருக்கும் நேபாளத்தின் அழகை என்னவென்பது…! எவ்வார்த்தைகளால் வர்ணிப்பது…??? போதாமைக்குப் பூலோக சொர்க்கமான கஷ்மீரகமும் நேபாளத்தோடு கூடவே ஒட்டிக் கொண்டு நிற்கிறது. இந்தச் சிறிய நாட்டுக்குள் தான் உலகின் அதியுயரமான உச்சங்கள் பலகொண்ட சிகரங்கள் பலவிருக்கின்றன.

நேபாளம் பரப்பளவில் உலகில் 93 வது இடத்தில் இருக்கிறது. சனத்தொகையில் நேபாள நாட்டுக்கு 41 வது இடம். ஹிமாலயாவின் மலையுச்சிகளில் அமைந்திருக்கும் இந்நாடு உலகின் உயரத்தில் அமைந்திருக்கும் நாடு எனும் சிறப்பை திபெத்துடன் இணைந்து பெற்றுக்கொள்கிறது. இந்நாட்டில் 5000 மீட்டருக்கு மேற்பட்ட பிரதேசங்கள் என்பது வெகு சாதாரணம். உலகின் பத்து அதியுயர்ந்த மலையுச்சிகளுள் எவெரெஸ்ட் உட்பட எட்டு உச்சிகள் நேபாளத்தினுள் தான் அமைந்திருக்கின்றன. 20,000 அடிக்கு மேற்பட்ட சிகரங்கள் 240 க்கும் மேற்பட்டு இருக்கின்றன.

இந்நாடு சூழவர வடக்கில் சீனாவும் தெற்கு-கிழக்கு-மேற்கில் இந்தியாவின் உத்தர்கண்ட், உத்தர் பிரதேஷ், பிஹார், கிழக்கு வங்காளம் மற்றும் சிக்கிம் ஆகிய மாநிலங்களைக் கொண்டிருக்கிறது. தலைநகரான காத்மண்டுவே நாட்டின் பெரிய நகராகவும் சனத்தொகை கூடிய நகராகவும் காணப்படுகிறது.

கி.வ. 1768 இல் தொடங்கிய ஷாஹ் வம்சத்து மன்னராட்சி கி.வ. 2008 வரைக்கும் தொடர்ந்தது. இறுதியில் நேபாளக் கம்யூனிஸ்ட் மாவோவாதிகள் நடத்திய ஆயுதக் கிளர்ச்சியின் முடிவில் மன்னராட்சி முடிவுக்குக் கொண்டுவரப்பட்டு முக்கியக் கட்சிகளின் உடன்பாட்டுடன் கி.வ. 2008 மே மாதம் 28 ம் திகதியடன் பாராளுமன்ற முறை அமுல்படுத்தப்பட்டது.

 

நேபாளத்தில் இஸ்லாமின் பிரசன்னம்:

நேபாள நாட்டினுள் முஸ்லிம் பிரசன்னம் குறித்து நாம் யோசித்திருக்க மாட்டோம் தான்… ஏனெனில் நேபாளத்தை நினைத்தாலே அதனை ஓர் இந்து ராஜ்ஜியமாகவும் மாமனிதன் புத்தனின் பிறந்தகமாகவும்தான் கற்பனை பண்ணி வைத்திருந்திருப்போம். ஆனால் தொகையில் சிறிதளவாயினும் குறிப்பிட்டுக் கூறத்தக்க எண்ணிக்கையான முஸ்லிம் சிறுபான்மையொன்று வசிக்கின்றதென்பது சுவாரஷியத்தைக் கிளறிவிடும் அம்சமாகும். அதையும் தாண்டிப் புருவம் உயர்த்த வைக்கிறது அவர்களின் இனப் பன்முகத்தன்மை. நேபாள முஸ்லிம்கள் வித்தியாசமான பல்வேறுபட்ட இனக்குழுமங்களைச் சார்ந்தவர்களாக இருக்கிறார்கள்.

வரலாற்றின் பல்வேறு காலகட்டங்களில் நேபாளம் நோக்கி முஸ்லிம் குடிப்பெயர்வு நிகழ்ந்துள்ளது. குறிப்பாக ஆசிய மற்றும் திபெத்திய பிராந்தியங்களிலிருந்தே மிகப்பெரும்பாலான குடிப்பெயர்வுகள் இடம்பெற்றிருக்கின்றன. நேபாள மொத்த முஸ்லிம் தொகையில் 97% மக்கள் டெராய் வலயத்தில் தான் வசிக்கின்றனர். ஏனெஇய 3% ஆனவர்களும் காத்மண்டு நகர் மற்றும் மேற்கு மலைப்பிராந்தியங்களில் வசிப்பவர்களாவர். 4.2% ஐப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் நேபாள முஸ்லிம்களின் மொத்தத் தொகை 971,056 எனக் கணிப்பிடப்படுகிறது. முஸ்லிம்களில் ரவுடஹட் நகரில் 16%, பாராவில் 11%, பார்ஸாவில் 16% என இந்தியாவின் பிஹாரை அண்டிய மத்திய டெராய் பிராந்தியத்தில் வசிக்கின்றனர். மேலும் கிழக்கு டெராய் பகுதியின் சிராஹி 7%, சன்ஸாரி 10% சப்டாரி 10% மக்களும் மேற்கு டெராயின் பான்கே 15% கபிலவஸ்து 15% என முஸ்லிம்களின் வீதாசாரம் இருக்கின்றது.

நேபாள தேசத்து முஸ்லிம்கள் பல்வேறுபட்ட இனக்குழுமங்களைச் சேர்ந்தவர்களாக இருக்கின்றனர். அவர்களுள்…

  • மாதெஸி முஸ்லிம்கள்:

இவர்கள் நேபாள முஸ்லிம் சனத்தொகையில் 74% அளவில் பிரதிநிதித்துவம் செய்யும் பெரும்பான்மையினர். டெராய் பிராந்தியத்தில் வசிப்போரும் இவர்கள் தான். இவர்கள் 19ம் நூற்றாண்டுகளில் பாகிஸ்தான், இந்தியா மற்றும் அரேபியா தேசங்களில் இருந்து இடம்பெயர்ந்த கலப்பினத்தவர் என்று சொல்லப்படுகிறது. இவர்கள் வீட்டு மொழியாக உருது மொழியைப் பயன்படுத்துகின்றனர். இவர்கள் விவசாயம், கூலித்தொழில் போன்ற கீழ்மட்ட வேலைகளிலேயே தொழிலாகக் கொண்டிருப்பதோடு கல்வியிலும் பின் தங்கிக் காணப்படுகின்றனர்.

  • கஷ்மீரி முஸ்லிம்கள்:

இவர்கள் நேபாளத்திற்குக் குடிபெயர்ந்த முதற்தொகுதி முஸ்லிம்களாவர். இவர்கள் கி.வ. 1450 களின் பிற்பாடு அக்கால மன்னராக இருந்த ராம கல்லா என்பவரது முடிவின் பிரகாரம் அக்கால ராஜ்ஜியத்தின் ராஜதந்திர மற்றும் போரியல் உதவிகளுக்காகக் கூட்டிவரப்பட்டனர். இவர்கள் இப்போது வியாபாரம் போன்ற தொழில்களில் ஈடுபடுவதோடு சமூக அந்தஸ்திலும் ஓரளவு உயர்வாக இருக்கின்றனர். அரச பதவிகளில் அங்கம் பெற்றிருக்கும் பெரும்பாலான முஸ்லிம்களும் இவ்வகையினத்தவராகவே உள்ளனர். இவர்கள் நேபாளி மற்றும் உர்து கலப்பு மொழியொன்றைப் பேசுகின்றனர்.

  • சவுராட்டி முஸ்லிம்கள்:

16ம்  மற்றும் 17ம் நூற்றாண்டுகளில் வடக்கு இந்தியப் பிராந்தியங்களிலிருந்து இடம்பெயர்ந்த மக்கள் குழுக்களாவர். இவர்களும் இராணுவ மற்றும் விவசாய உற்பத்திகளின் உதவிக்காக அக்காலத்தில் வரவழைக்கப்பட்டிருக்கின்றனர். இவர்கள் நேபாள மொழியையே பேசுகின்றனர். மத ஈடுபாடு குறைந்த குழுவாகவும் இவர்களே உள்ளனர்.

  • திபெத்திய முஸ்லிம்கள்:

இவர்கள் திபெத்தை சீனா ஆக்கிரமித்த கி.வ. 1959 களின் பிற்பாடு நேபாளிற்கு வந்தவர்களாவர். ஏனைய நேபாள முஸ்லிம்களிலிருந்து மிக வித்தியாசமான கலாசாரத்தை இவர்கள் கொண்டிருக்கின்றனர். இவர்கள் திபெத்திய மொழியையே பேசுவதோடு திபெத்தியக் கலாசாரத்தைக் கொண்டவர்களாகவும் உள்ளனர்.

இவர்கள் இவ்வாறு வெவ்வேறு மொழிகள் மற்றும் கலாசாரக் கூறுகளைக் கொண்டிருப்பது ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட கூட்டுச் செயற்பாட்டுக்கும் முன்னேற்றத்துக்கும் பிரதான தடைக் காரணி என அடையாளப்படுத்தப்படுகிறது.

கல்வி, சமூக, பொருளாதார நிலைகள்:

நேபாள நாட்டில் இந்திய, சீன நாடுகளின் மட்டுமல்லாது யூத பாடசாலைகளும் கூடக் காணப்படுகின்றன. இவை அவர்களவர்களது நிகழ்ச்சி நிரல்களை அரங்கேற்றும் பல்வேறு மறைமுகத் திட்டங்களோடு செயற்படுத்தப்படுவனவாகும். இவற்றுக்குமப்பால் குறிப்பாக முஸ்லிம்களாஇ இலக்கு வைத்துச் செயல்படும் கிறிஸ்தவ மிஷனரிகளும் காணப்படுகின்றன.

முஸ்லிம்களைப் பொறுத்தமட்டில் ஆரமபகட்ட மாணவர்களுக்காக ‘மக்தப்’ எனும் பெயர்களில் பள்ளிக்கூடங்கள் கிராமங்கள் தோறும் இயங்கி வருகின்றன. இவற்றுக்குப் போதியளவான பயிற்சியுடைய ஆசிரியர்களோ, ஆசிரியர்களுக்கான சம்பளங்களோ எதுவும் இல்லை. ஒரு சில கிராமங்களில் மாத்திரம் இதனையும் தாண்டி இடைநிலைக் கல்வியைப் பெறக்கூடிய வசதியுள்ள பாடசாலைகள் காணப்படுகின்றன. அத்தோடு இஸ்லாமியக் கல்வியை வழங்கக் கூடிய மத்ரசாக்களும் விரல் விட்டெண்ணாக்கூடிய அளவிலேயே இருக்கின்றன.

ஒரு சில மாணவர்கள் இந்தியாவுக்கு மார்க்கக் கல்விக்காகப் பயணிப்பதோடு இன்னும் பலர் சவூதி மற்றும் எகிப்து நாட்டுப் பல்கலைக்கழகங்களில் உயர்கல்விப் புலமைப் பரிசில்களை எதிர்பார்த்துக் கொண்டிருக்கின்றனர். மேலும் நேபாள முஸ்லிம்கள் மத சார்பற்ற அரச கல்விக் கூடங்களில் கற்பதில் ஆர்வம் காட்டாதிருப்பதோடு பொருளாதார வசதியின்மைகள் காரணமாக தனியார் கல்விக் கூடங்களை அணுகவும் வசதியற்றிருக்கின்றனர்.

அண்மைக்காலமாக இந்த நிலையிலிருந்து நேபாள முஸ்லிம்களை மீட்கும் நோக்குடன் பிராந்திய மற்றும் சர்வதேச நிறுவனங்கள் அங்கு கல்வி, மார்க்க விழிப்புணர்வுக்காக முயற்சித்துக் கொண்டிருக்கின்றன. அவற்றுள்  Al-Hira Educational Society, Islamic Development Bank of Jeddah என்பன குறிப்பிடத்தக்கவை. இவற்றுள் பின்னையது மருத்துவ, விவசாய மற்றும் நிர்மாணத் தொழில் நுட்பத்துறைசார் வல்லுநர்களை உருவாக்கும் நோக்கில் புலமைப் பரிசில்களை வழங்குகின்றது. நேபாள முஸ்லிம் சமூகத்தில் 200 க்கும் குறைவான மருத்துவர்களும் அதைவிடக் குறைவான பட்டப்பின்படிப்புப் படித்தோருமே உள்ளனர் என்பது கவனிக்கத்தக்கது.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s